Ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sau khi COVID xuất hiện, khiến việc mua sắm trực tuyến trở thành lựa chọn chính của nhiều người. Theo Shopify, số lượng mua sắm trực tuyến tăng từ 17,8% năm 2020 lên 21% vào năm 2022, và dự kiến đạt 24,5% vào năm 2025, tương đương với 5,55 nghìn tỷ USD. Dữ liệu từ Global eCommerce cập nhật năm 2021 cũng cho thấy doanh số thương mại điện tử chiếm 27,6% tổng số mua sắm bán lẻ trên toàn cầu vào năm 2020, và dự kiến sẽ đóng góp hơn 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023, chiếm 22% tổng số bán lẻ trên toàn cầu. Thương mại điện tử có thể đạt tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn nếu triển khai các chương trình thành viên trung thành.
Dưới đây là một số ứng dụng chương trình khách hàng thân thiết trong ngành thương mại.
1. Newegg’s EggPoints Program
Chương trình tích lũy điểm thưởng của Newegg – một trang web bán lẻ trực tuyến tại California.
Khách hàng có thể kiếm EggPoints bằng cách tham gia sự kiện khuyến mãi và đánh giá sản phẩm.
- Mỗi 100 EggPoints tương đương với 1 đô la
- Khách hàng có thể sử dụng điểm trong vòng 90 ngày
- EggPoints chỉ có thể mua sản phẩm trên trang web TMĐT.
- Khách hàng cũng có thể theo dõi điểm của mình và lịch sử phần thưởng trực tuyến.
2. FARFETCH “Access” loyalty program
FARFETCH là một nền tảng hàng của ngành công nghiệp thời trang sang trọng.
Chương trình này chia thành năm cấp độ (đồng, bạc, vàng, bạch kim, khách hàng cá nhân) dựa trên số tiền đã chi tiêu, mỗi cấp độ tương ứng với nhiều lợi ích. Khàng hàng chi tiêu càng nhiều thì thăng hạng càng nhanh, điều này thúc đẩy họ tiếp tục mua sắm để có được những lợi ích tốt hơn.
3. Flipkart Plus
Flipkart Plus là chương trình khách hàng thân thiết Flipkart- một công ty được Walmart.
Sau mỗi lần mua hàng, với đơn từ 100 Rupee trở lên khách nhận được 4 SuperCoin. Khi tích lũy được 200 SuperCoin trong vòng 12 tháng, khách hàng được quy đổi dịch vụ vận chuyển miễn phí và các lợi ích khác. Đối với thành viên Flipkart Plus có thể kiếm được gấp đôi SuperCoin, khi sử dụng Flipkart Pay Later và hưởng lợi từ các đối tác du lịch, sức khỏe và thể dục.
Chương trình này đã thành công rực rỡ với khoảng 30% khách hàng hoạt động hàng tháng, trung bình các thành viên giao dịch nhiều hơn 5 lần và chi tiêu cao hơn 7 lần so với những khác hàng khác. Hệ thống phần thưởng dựa trên tiền xu giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi chi tiêu và tạo ra nhiều lợi ích khác nhau.
4.Walmart+
Walmart là một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Mỹ, với doanh thu 572,8 tỷ đô la vào năm 2022. Vào năm 2020, Walmart đã ra mắt chương trình thành viên Walmart +, với mức phí đăng ký $12,95/tháng hoặc $98/năm, cung cấp nhiều lợi ích như giao hàng miễn phí, mua thuốc chỉ với $0 và tiết kiệm 5 xu cho mỗi lít xăng tại hơn 2.000 địa điểm thuận tiện.
Theo Walmart, khách hàng sẽ tiết kiệm được trung bình 816 đô la/ năm. Chương trình cung cấp một hệ thống đăng ký cố định và cho phép khách hàng dùng thử miễn phí 30 ngày.
5. ALDO Crew
ALDO là nhà bán lẻ giày dép toàn cầu với hơn 1.000 cửa hàng tại 65 quốc gia. Chương trình thành viên thân thiết của ALDO Crew bao gồm 3 cấp độ: Crew, Plus và VIP. Sau khi đăng ký, tất cả khách hàng sẽ được tự động gán cho cấp độ Crew. Để đạt được cấp độ tiếp theo, khách hàng cần chi tiêu từ 150 đến 299 đô la và với cấp VIP thì trên 300 đô la tại ALDO Crew trong 12 tháng.
Khách hàng ở cấp độ Crew được cung cấp ưu đãi chào mừng, miễn phí vận chuyển, truy cập vào sản phẩm giảm giá, gói sản phẩm đặc biệt và thanh toán trực tuyến nhanh chóng. Cấp độ Plus cao hơn bao gồm tất cả các lợi ích có sẵn ở cấp độ Crew, cộng với một phần thưởng hàng năm 15%, một món quà sinh nhật hoặc phụ kiện miễn phí, và giảm giá 20% cho sản phẩm túi xách khi kết hợp mua giày dép, bảo hành 6 tháng cho các lỗi sản phẩm.
Khách hàng có thể đăng ký tại cửa hàng hoặc thông qua các ứng dụng IOS/ Android.
6. SHEIN Bonus Points program
SHEIN là nền tảng Thương mại điện tử thời trang nhanh B2C toàn cầu. Chương trình Điểm thưởng SHEIN cho phép khách hàng kiếm điểm thông qua xác nhận đăng ký, mua hàng, đánh giá sản phẩm. Khách hàng có thể đổi điểm để khấu trừ giá trị đơn hàng hoặc đổi phiếu giảm giá.
Để tích lũy điểm thưởng khách hàng cần xác nhận địa chỉ email sau khi đăng kí để nhận 100 điểm. Mỗi lần mua hàng, khách có thể kiếm được 1 điểm cho 1 đô la Mỹ sau khi tiêu dùng. Việc đánh giá sản phẩm, khách hàng có thể kiếm được điểm khác nhau như bình luận được tặng 5 điểm, đăng kèm bức ảnh được tặng 10 điểm, cung cấp thông tin kích thước sản phẩm được tặng 2 điểm. Khi đổi điểm, khách hàng có thể sử dụng để khấu trừ tới 70% tổng giá trị đơn hàng hoặc đổi phiếu giảm giá trong các sự kiện đặc biệt.