Bất chấp những biến động về doanh thu do đại dịch gây ra, ngành cà phê toàn cầu vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Riêng tại Mỹ có 24.000 quán cà phê, mang về 12 tỷ đô la mỗi năm. Ngành này chiếm tỷ trọng doanh thu lớn, đồng nghĩa nó phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ. Dự báo trong những năm tới sẽ có hàng ngàn quán cà phê mới xâm nhập vào thị trường khi nhu cầu tăng cao.
Dưới đây là một vài ứng dụng thành công về các chương trình thưởng khách hàng thân thiết của ngành cà phê đã trở nên phổ biến.
- Starbucks Rewards
Starbucks được thành lập vào năm 1971, chuỗi cà phê này đã trở thành một biểu tượng văn hóa. Chuỗi này hiện có hơn 30.000 cửa hàng tại 80 quốc gia, một nửa trong số đó là ở Mỹ. Năm 2022, doanh thu của họ đứng đầu với con số khổng lồ 29 tỷ USD.
Thành công của Starbucks chiếm 75% tổng doanh thu của các cửa hàng cà phê.
Starbucks Rewards là một trong những chương trình thành công nhất của loại hình này và chuỗi cà phê ghi nhận 40% tổng doanh số bán hàng của mình từ chương trình thưởng, với hơn 24,2 triệu thành viên trung thành chỉ riêng ở Hoa Kỳ.
Chương trình này cho phép khách hàng kiếm được điểm cho mỗi lần mua hàng, có thể đổi điểm để nhận được đồ uống và thức ăn miễn phí tương ứng với 3 cấp độ / hạng thành viên:
- Cấp độ Chào mừng (0-59 sao): Dành cho khách hàng mới, tặng một đồ uống miễn phí vào sinh nhật.
- Cấp độ Xanh (60-299 sao): Khách hàng có thể đổi 60 sao lấy một đồ uống, upsize miễn phí, hoặc được tặng kèm một phần bánh khi mua đồ uống trong tháng sinh nhật của mình.
- Cấp độ Vàng (300+ sao): Khách hàng có tất cả các lợi ích trên cộng với một thẻ vàng cá nhân hóa, ưu đãi và phiếu giảm giá đặc biệt cộng thêm một ly đồ uống miễn phí sau mỗi 15 sao. Và đối với những người kiếm được thêm 30 sao trên 300 sao, Starbucks đảm bảo mở rộng cấp độ Vàng thêm 12 tháng nữa.
Tất cả các thành viên chương trình khách hàng thân thiết đều có cơ hội nhận những món quà đặc biệt như “Ngày tích sao gấp đôi” và truy cập vào các trò chơi và ưu đãi độc quyền.
- Dunkin’ Donuts Perks
Dunkin’ Donuts là một trong những nhà sản xuất cà phê và bánh quy hàng đầu của Mỹ, có mặt tại 36 quốc gia với 12.871 cửa hàng, chiếm 26% thị phần của thị trường quán cà phê tại Mỹ.
Ứng dụng Khách hàng thân thiết Dunkin’ Donuts Perks đã thu được lên tới 7,5 triệu người sử dụng ứng dụng chỉ sau 3 năm ra mắt.
Sự thành công của chương trình khách hàng thân thiết của chuỗi cửa hàng Dunkin’ Donuts được tạo nên từ ba phần chính, bao gồm:
- Ứng dụng Dunkin’ cho phép khách hàng quét mã vạch để tích điểm hoặc quy đổi điểm. Ngoài ra, nó còn hoạt động như một ví điện tử và ứng dụng đặt món, cho phép khách hàng đặt mua trước và thanh toán trực tuyến, tiết kiệm thời gian xếp hàng, và gia tăng sự tiện lợi.
- Cung cấp cho các thành viên chương trình nhiều cơ hội để kiếm điểm và phần thưởng bổ sung như
- Tăng điểm khi đạt được các mốc kinh doanh quan trọng
- Cung cấp chiết khấu mùa lễ và các mã giảm giá đặc biệt
- Các chiến dịch để người dùng có cơ hội giành được các giải thưởng tiền mặt, và nhiều ưu đãi khác nữa.
Tương tự như Starbucks Rewards, Dunkin’ Donuts Perks cũng cho phép khách hàng kiếm điểm cho mỗi lần mua hàng, có thể đổi điểm để nhận được đồ uống và thức ăn miễn phí.
- Costa Coffee Club
Vào năm 2010, Costa ra mắt chương trình khách hàng thân thiết dựa trên điểm số đầu tiên trong ngành cà phê. Kể từ đó, chuỗi này đã đạt 6 triệu khách hàng trung thành và 1/3 doanh số của họ đến từ khách hàng thân thiết của họ.
Với chương trình thưởng mới, khách hàng sẽ tích lũy “Bean” thay vì “Điểm” và sẽ cần 8 Bean để nhận được một đồ uống miễn phí. Thậm chí, nếu kết hợp với sử dụng cốc tái chế, khách hàng chỉ cần đổi 4 Bean cho phần thưởng; chiến dịch này vừa giúp khách hàng tiết kiệm, đồng thời truyền tải thông điệp / sứ mệnh bảo vệ môi trường.
- Peet’s Coffee Peetnik Rewards
Peetnik Rewards được cung cấp bởi Peet’s Coffee, một nhà rang và bán lẻ cà phê chuyên nghiệp. Chương trình cho phép khách hàng kiếm điểm trên các website mua hàng của họ, sau đó có thể đổi điểm để nhận được đồ uống miễn phí, và các phần thưởng khác.
Sau khi đăng ký tài khoản, khách hàng sẽ kiếm được 1 điểm tương đương 1 đô la chi tiêu, 125 điểm miễn phí sau lần mua hàng đầu tiên và 25 điểm trong ngày sinh nhật của mình.
Chương trình bao gồm 3 cấp độ: Peetnik, Peetnik Silver và Peetnik Gold. Nó cung cấp các lợi ích và phần thưởng tăng dần khi khách hàng đạt đến các cấp độ chi tiêu cao hơn. Các thành viên Peetnik Silver và Gold nhận được miễn phí vận chuyển đơn hàng trực tuyến và các lợi ích khác.
- Coffee Bean & Tea Leaf Rewards
The Coffee Bean & Tea Leaf là một chuỗi cửa hàng cà phê và trà có trụ sở tại Mỹ. Họ cung cấp một chương trình thưởng gọi là “The Coffee Bean Rewards”, cho phép thành viên có thể tích điểm khi mua hàng, điểm này có thể đổi lấy đồ uống và đồ ăn miễn phí.
Khách hàng có thể kiếm điểm trên từng hoá đơn mua hàng, giới thiệu bạn bè, hoàn tất hồ sơ của mình hoặc tham gia các chương trình khuyến mãi.
Sau khi tích đủ điểm, khách hàng có thể quy đổi ra các sản phẩm miễn phí trực tiếp tại cửa hàng hoặc thông qua ứng dụng IOS/Android. Khách hàng cũng có thể theo dõi điểm số của mình và lịch sử phần thưởng trong ứng dụng.
Thành viên của chương trình The Coffee Bean Rewards cũng được tặng quà trong ngày sinh nhật, hoặc hưởng các ưu đãi riêng dựa trên lịch sử mua hàng của họ.
- Second Cup Coffee Co. Rewards
Tương tự Coffee Bean & Tea Leaf, Chương trình Second Cup Coffee Co. Rewards cũng cho phép khách hàng tích điểm cho mỗi lần mua sắm, sau đó đổi điểm để nhận được các món ăn và đồ uống miễn phí, cùng với các ưu đãi độc quyền khác.
Ngoài quy đổi điểm thông thường, Chương trình Second Cup Coffee Co. Rewards cũng cung cấp ba cấp độ thưởng: Bạc, Vàng và Bạch kim. Mỗi cấp độ có các lợi ích khác nhau và yêu cầu một số điểm nhất định để đạt được.